Back

SIT ลดช่องว่างดิจิทัล มอบคอมพิวเตอร์ชุดแรกสู่โรงเรียนในอยุธยา เริ่มต้นโครงการปี 2567

          ปิดโครงการลดช่องว่างดิจิทัลในปี 2567 ส่งมอบคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ดำเนินการส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ชนบทจำนวน 13 โรงเรียน กระจายไปในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี เพชรบุรี สุพรรณบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยจะเดินทางลงพื้นที่ส่งมอบและจัดฝึกอบรมให้กับคณะครูตลอดช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม วันที่ 15-16 มิถุนายน 2567  คณะทำงานโครงการลดช่องว่างดิจิทัล นำโดย อ.กิตติพันธุ์  พัวพลเทพ  ผู้ช่วยคณบดีด้านภาพลักษณ์องค์กร  อ.อัจฉรา ธารอุไรกุล  พร้อมด้วยทีมงานบุคลากรและนักศึกษา เดินทางลงพื้นที่โรงเรียนพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งมอบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน จำนวน 2 โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนวัดจงกลณี (ประสิทธิ์วิทยา)  และโรงเรียนวัดวงษ์สวรรค์ เพื่อใช้ในการเรียนการสอน จำนวน 28 เครื่อง นอกจากนั้นยังจัดฝึกอบรมการใช้งานและดูแลรักษาเบื้องต้นให้กับคุณครูที่สนใจ  โดยมีคุณวีระศักดิ์ ถัมภ์บรรฑุ นักคอมพิวเตอร์ เป็นวิทยากร 

          ครูทองทิพย์ บุญเหลือ  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจงกลณี (ประสิทธิ์วิทยา) จังหวัดอยุธยา กล่าวว่า “โรงเรียนในพื้นที่ยังขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที  เพราะงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐนั้นจำเป็นต้องนำไปใช้ในการบริหารจัดการในด้านหลักๆ ที่จำเป็นของทางโรงเรียน  ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ทางโรงเรียนต้องจัดหาจากหน่วยงานในพื้นที่ หรือการทอดผ้าป่าระดมทุน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ  การได้รับมอบเครื่องคอมพิวเตอร์จากโครงการลดช่องว่างดิจิทัล ถือเป็นโอกาสที่ดีทั้งของครู และเด็กนักเรียนในพื้นที่ชนบท ที่จะได้ใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนทางการศึกษาที่มีความจำเป็นในปัจจุบัน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเท่าทันและสร้างความสนใจในการเรียน” ด้านครูน้ำผึ้ง เมฆฉาย ครูประจำสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เทคโนโลยี) จากโรงเรียนวัดวงษ์สวรรค์ ที่มีหน้าที่ดูแลด้านคอมพิวเตอร์และไอซีทีของโรงเรียน กล่าวว่า “ขอบคุณโครงการลดช่องว่างดิจิทัลที่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ด้านไอทีกับนักเรียนในพื้นที่ชนบท  โครงการนี้นอกจากจะจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีมาให้กับโรงเรียนแล้ว ยังมีการให้ความรู้ในการใช้งาน  ติดตามดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่นอกจากเครื่องมือแล้วยังต้องการความรู้ในการใช้งานเพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รวมถึงความรู้ที่ได้รับจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กนักเรียนและการศึกษาของประเทศต่อไปอย่างแน่นอน”