รายละเอียดหลักสูตร ฉบับปรับปรุงปี 2567 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
Bachelor of Science in Information Technology (IT) หลักสูตรฉบับปรับปรุงปี 2567
*** สำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาในปีการศึกษา 2567 จะต้องใช้หลักสูตรฉบับปรับปรุงปี 2567 ***
เอกสารรายละเอียดหลักสูตร ฉบับปรับปรุงปี 2567
คุณลักษณะบัณฑิตของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและคุณลักษณะที่จำเป็น และเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม “มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันที” ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
จุดเด่นของหลักสูตร
- Job Ready with T-Shaped Skills หลักสูตรมุ่งเน้นพัฒนาบัณฑิตที่มีความพร้อมในการทำงานในภาคอุตสาหกรรม สามารถเริ่มทำงานที่ใช้เทคโนโลยี/เครื่องมือที่ทันสมัยได้ทันที มีพื้นฐานทางเทคนิคที่เข้มแข็ง มีสมรรถนะทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก (T-Shaped Skills) ที่จำเป็นในการทำงานเป็นทีมแบบข้ามสายงาน (Cross-Functional Team)
- Multiple Learning Pathways หลักสูตรมีเส้นทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้เรียนสามารถเลือกเส้นทางการเรียนสู่สายอาชีพที่ตนเองสนใจและเป็นที่ต้องการของผู้ใช้แรงงาน โดยมีวิชาพื้นฐานในแต่ละสายอาชีพให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้/ทักษะ เพื่อให้ผู้เรียนรู้สมรรถนะของตนเองในแต่ละด้านก่อนพิจารณาเลือกเส้นทางการเรียนสู่สายอาชีพ โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้มากกว่า 1 เส้นทางการเรียนรู้และสามารถเปลี่ยนเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองได้ในภายหลัง
- Outcome Based Education หลักสูตรเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พัฒนาจากการลงมือทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาโครงงานบูรณาการ รายวิชาโครงงานรวบยอด และรายวิชาการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงาน (ฝึกงาน) ที่เป็นรายวิชาบังคับ รายวิชาในหลักสูตรเป็นลักษณะโมดูล มีขนาด 1, 2, หรือ 3 หน่วยกิต ผู้เรียนพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป มีการร้อยเรียงรายวิชาที่สอดคล้องกัน
- Hands-on หลักสูตรเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติ ฝึกฝนเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยในหมวดวิชาพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มี 16 รายวิชาจาก 33 รายวิชาที่มีชั่วโมงปฏิบัติ ในหมวดวิชาเชิงลึกทางเทคโนโลยีสารสนเทศแบบบังคับเลือก มี 22 รายวิชาจาก 24 รายวิชาที่มีชั่วโมงปฏิบัติ
- Customer and Stakeholders Focus หลักสูตรเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น หลักสูตรกำหนดให้ผู้เรียนฝึกงานในภาคการศึกษาสุดท้าย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำงานต่อได้ทันที หรือการให้ผู้เรียนมีทางเลือกในเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
- ผู้ที่มีความสนใจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องการประกอบอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในตำแหน่งที่มีความต้องการของตลาดแรงงานสูง มีเงินเดือนและอัตราการได้งานสูง
- ผู้ที่ไม่แน่ใจในสายอาชีพไอทีที่เหมาะกับตนเอง หรือผู้ที่ต้องการทางเลือกและอิสระในการเลือก
- ผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านไอที ถึงแม้จะไม่ได้เรียนสายวิทย์-คณิต
- ผู้ที่ต้องการมีความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในสายอาชีพไอที และต้องการเรียนเชิงลึกตามสายอาชีพที่สนใจ พร้อมทำงานได้ทันที
- ผู้ที่ชอบเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ
เส้นทางการเรียนรู้สู่สายอาชีพ (สายอาชีพหลัก)
หลักสูตรมี 9 แผนการเรียนตามเส้นทางการเรียนรู้สู่สายอาชีพ ที่ผู้เรียนเลือกภายหลังจากเรียนรายวิชาพื้นฐานครบ 3 ภาคการศึกษา โดยผู้เรียนต้องเลือกอย่างน้อย 1 เส้นทางการเรียนรู้ แต่สามารถเลือกเรียนรายวิชาในเส้นทางการเรียนรู้อื่นร่วมด้วยได้ เช่น สาย Frontend Developer คู่กับสาย UX/UI Designer, สายฺ Backend Developer คู่กับ Database Administrator โดยมีแผนการเรียนทั้งหมด ดังนี้
- นักพัฒนาฟรอนเอนด์ (Frontend Developer) — 4 รายวิชา 12 หน่วยกิต
- นักพัฒนาแบ็กเอนด์ (Backend Developer) — 4 รายวิชา 12 หน่วยกิต
- นักพัฒนาฟูลสแตก (Full-Stack Developer) — 6 รายวิชา 18 หน่วยกิต
- นักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI Developer) — 7 รายวิชา 18 หน่วยกิต
- นักวิทยาการข้อมูล (Data Scientist) — 7 รายวิชา 16 หน่วยกิต
- นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) — 6 รายวิชา 14 หน่วยกิต
- วิศวกรข้อมูล (Data Engineer) — 8 รายวิชา 11 หน่วยกิต
- ผู้ดูแลฐานข้อมูล (Database Administrator) — 6 รายวิชา 7 หน่วยกิต
- นักออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้และส่วนต่อประสาน (UX/UI Designer) — 3 รายวิชา 9 หน่วยกิต
สายอาชีพรองที่บัณฑิตสามารถทำงานได้*
- นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
- นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)
- ผู้ประสานงานโครงการ (Project Coordinator)
- นักทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Tester)
- โปรแกรมเมอร์ (Software Programmer)
- วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)
- วิศวกรเดฟออปส์ (DevOps Engineer)
- นักเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Officer)
- ผู้สนับสนุนไอที (IT Support Officer, IT Help Desk)
_______________________
* บัณฑิตมีความรู้พื้นฐานเพียงพอในการประกอบอาชีพในระดับพื้นฐาน อาจต้องมีการศึกษาในเชิงลึกเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความรู้/ทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยกิต | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 27 |
1.2 กลุ่มวิชาการเรียนรู้ตลอดชีวิต | 3 |
1.1 กลุ่มวิชาคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต | 3 |
1.3 กลุ่มวิชาการคิดอย่างมีระบบ | 3 |
1.4 กลุ่มวิชาคุณค่าและความงาม | 3 |
1.5 กลุ่มวิชาเทคโนโลยี นวัตกรรมและการจัดการ | 3 |
1.6 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | 12 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ |
95 |
2.1 วิชาพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (วิชาบังคับ) | 60 |
2.1.1 เทคโนโลยีสารสนเทศ | 7 |
2.1.2 ธุรกิจและความเป็นมืออาชีพ | 7 |
2.1.3 การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้และส่วนต่อประสาน | 3 |
2.1.4 โครงสร้างพื้นฐานของระบบ | 11 |
2.1.5 การพัฒนาซอฟต์แวร์ | 23 |
2.1.6 ข้อมูลและวิทยาการข้อมูล | 6 |
2.1.7 ฐานข้อมูล | 3 |
2.2 วิชาเชิงลึกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (วิชาเลือก) | 21 |
2.2.1 วิชาบังคับเลือก (ตามแผนการเรียน) | |
2.2.2 วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | |
2.3 การเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานหรือประสบการณ์การทำงาน | 14 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 128 |
ภาษาที่ใช้
- หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย และ/หรือ ภาษาอังกฤษ ที่สอดคล้องกับระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียน โดยใช้หนังสือและเอกสารประกอบการสอนวิชาของหลักสูตร (รหัส INTxxx) เป็นภาษาอังกฤษ
คุณสมบัติของผู้สมัคร/Qualifications
- รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า โดยจะต้องสำเร็จการศึกษาในแผนการเรียน ดังต่อไปนี้
1.1) แผนการเรียนที่เน้นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ หรือสาระที่เกี่ยวข้อง หรือ
1.2) แผนการเรียนอื่น ๆ โดยพิจารณาจากความสามารถหรือผลงาน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามดุลยพินิจ
ของคณะกรรมการประจำหลักสูตร - กรณีเป็นนักศึกษาต่างชาติ ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสาร ฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทย ได้และ/หรือภาษาอังกฤษได้ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามดุลยพินิจของคณะกรรมการประจำหลักสูตร
- ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ/หรือ ตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกของ มจธ. และ/หรือ ตามคุณสมบัติอื่น ๆ ที่คณะกรรมการประจำหลักสูตรกำหนด
เกณฑ์การรับสมัคร รอบ Active Recruitment
- กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
- มีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
หน่วยกิตรวมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
หน่วยกิตขั้นต่ำ |
คณิตศาสตร์ |
ไม่กำหนดขั้นต่ำ |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ไม่กำหนดขั้นต่ำ |
ภาษาต่างประเทศ |
ไม่กำหนดขั้นต่ำ |
- เกณฑ์การรับสมัคร/เกณฑ์การเรียกสอบคัดเลือก/เกณฑ์การรับเข้าศึกษา
รายการ |
เกณฑ์การรับสมัคร/ เกณฑ์การเรียกสอบคัดเลือก |
เกณฑ์การรับเข้าศึกษา |
เกรดเฉลี่ย/คะแนนขั้นต่ำ | ค่าน้ำหนัก | |
GPAX | 2.75 | – |
GPA คณิตศาสตร์ | 2.75 | – |
GPA วิทยาศาสตร์ | ไม่กำหนดขั้นต่ำ | – |
GPA ภาษาต่างประเทศ | 2.75 | – |
สอบสัมภาษณ์ | 50 | |
แฟ้มสะสมผลงาน | 50 | |
รวม | 100 |
หมายเหตุ :
-
ในกรณีที่ยังไม่ได้รับผลการเรียนภาคการศึกษาที่ 5 ในระหว่างการสมัคร ให้นำส่งผลการเรียนภาคการศึกษาที่ 5 ภายในวันสัมภาษณ์
-
ใช้ผลสอบ TGAT/TPAT3 ประกอบการพิจารณา (หากมี)
- ต้องมีแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) ที่สนับสนุนการเข้าเรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถส่งพร้อมคลิปแนะนำและอธิบายผลงานตนเอง
- เป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง หรือความผิดปกติใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาในหลักสูตร โดยคณะกรรมการสัมภาษณ์ ตัดสินถือเป็นที่สิ้นสุด
- สอบสัมภาษณ์โดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผู้สมัครต้องเตรียมการนำเสนอผลงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศในระหว่างการสัมภาษณ์
ค่าใช้จ่ายในการศึกษา/Tuition Fees
ค่าเล่าเรียนเฉลี่ยต่อภาคการศึกษา 37,600 บาท (16 หน่วยกิต) มีจำนวนหน่วยกิตรวม 128 หน่วยกิต
- ค่าบำรุงการศึกษา
– ภาคการศึกษาปกติ 12,000 บาท
– ภาคการศึกษาพิเศษ 6,000 บาท - ค่าลงทะเบียนวิชาเรียน
– ภาคการศึกษาปกติ 1,600 บาท
– ภาคการศึกษาพิเศษ 1,600 บาท - ค่ารักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา
– ภาคการศึกษาละ 800 บาท - ค่าปรับในการลงทะเบียนและรักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษาหรือชำระเงินล่าช้ากว่ากำหนด (รวมวันหยุด)
– วันละ 50 บาท - ค่าประกันอุบัติเหตุและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ให้เรียกเก็บตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
-
ค่ายืนยันสิทธิ์ *
– 39,200 บาท
_______________________* ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าศึกษาต้องชำระเงินค่ายืนยันสิทธิ์ภายหลังการยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS โดยค่ายืนยันสิทธิ์เป็นค่าเล่าเรียนของภาคการศึกษาแรกที่ยังไม่รวมค่าประกันอุบัติเหตุและค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
เอกสารรายละเอียดหลักสูตร ฉบับปรับปรุงปี 2567
รายละเอียดหลักสูตร ฉบับปรับปรุงปี 2567 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ <-Click->