เทอม 1 |
เทอม 2 |
กลุ่มวิชาหลัก (A) ภาคเสาร์-อาทิตย์ 1. การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) 2. การวิเคราะห์และออกแบบจุดสัมผัส (Touch Point Analysis and Design) 3. Listening & Speaking 4. Technical Presentation Capstone Project Module 1A |
กลุ่มวิชาหลัก (A) ภาคเสาร์-อาทิตย์ 1. การออกแบบบริการดิจิทัล (Digital Service Design) 2. การบริหารโครงการดิจิทัล (Digital Project Management) 3. Technical Listening & Speaking 4. Report Writing Capstone Project Module 2A |
กลุ่มวิชาเฉพาะ (B) ภาคค่ำ1. พื้นฐานด้านดิจิทัล (Digital Fundamental) 2. เทคโนโลยีเว็บ และแพลตฟอร์ม (Web Technology and Platform) 3. การผลิตโปรแกรมประยุกต์ดิจิทัล (Digital Application Production) 4. การเขียนโปรแกรมสำหรับบริการดิจิทัล (Programming for Digital Services) (Pre-course) Capstone Project Module 1B |
กลุ่มวิชาเฉพาะ (B) ภาคค่ำ1. Introduction to Data Sciences 2. Big Data Processing Capstone Project Module 2B
|
กลุ่มวิชาเฉพาะ (C) ภาคเสาร์-อาทิตย์1. มนุษยสัมพันธ์ในโลกดิจิทัล (Human Relations in Digital World) 2. จิตวิทยาในโลกดิจิทัล (Psychology in Digital World) 3. นวัตกรรมธุรกิจการบริการ (Business Service Innovation) Capstone Project Module 1C |
กลุ่มวิชาเฉพาะ (C) ภาคเสาร์-อาทิตย์1. การบริหารธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง (Management for Small and Medium Enterprises/SMEs) 2. พฤติกรรมศาสตร์ในยุคดิจิทัล (Behavioral Sciences in Digital Age) Capstone Project Module 2C |
WIL (D)การเรียนรู้การทำงานจากโจทย์ผู้ประกอบการ |
WIL (D)การเรียนรู้การทำงาน ณ สถานประกอบการ |
หมายเหตุ
ภาคค่ำ ทุกวันอังคาร, พุธ, พฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น.
ภาค เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น.
ค่าใช้จ่ายในการศึกษา (Tuition Fees)
มหาวิทยาลัยฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในการจัดการเรียนการสอน ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
คุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ
- จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทุกสาขา
- มีความสนใจในการทำงานด้าน Web Application Development
- มีความเชี่ยวชาญในกระบวนการทำงานด้านธุรกิจ ในสาขาวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง
- มีบุคลิกดี (ประเมินโดยการสัมภาษณ์)
- มีควาสสามารถในการนำเสนอต่อสาธารณะ อยู่ในระดับดี (ประเมินโดยการสัมภาษณ์)
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ผู้ที่ผ่านการศึกษาจากหลักสูตรนี้ สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย รวมถึงอาชีพในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านรวดเร็วโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยหลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็น “Digital Transformation Change Agent”
รายละเอียดวิชา (Course Description)
Module |
ชื่อวิชา |
คำอธิบายรายวิชา |
1A1 |
การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) |
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัล การเกิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ จากนวัตกรรมที่สร้างจากเทคโนโลยีดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของต้นทุนและรายได้ ซึ่งมีผลมาจากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งที่ไม่มีตัวตน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการใช้งานในรูปแบบต่างๆ |
1A2 |
การวิเคราะห์และออกแบบจุดสัมผัส (Touch Point Analysis and Design) |
กระบวนการในการวิเคราะห์และออกแบบจุดสัมผัส การสำรวจความต้องการของผู้ใช้ เพื่อสร้างแผนผังประสบการณ์การใช้งานที่ดี การวิเคราะห์ และออกแบบส่วนปฏิสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ การสร้างต้นแบบจากการสิ่งที่ออกแบบไว้ เพื่อนำไปทดสอบการใช้งาน และการปรับปรุงแก้ไขให้สามารถนำไปใช้งานได้จริง |
1A3 |
Listening & Speaking |
|
1A4 |
Technical Presentation |
|
1B1 |
พื้นฐานด้านดิจิทัล (Digital Fundamental) |
แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบคอมพิวเตอร์ ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการ และซอฟต์แวร์สนับสนุน เทคโนโลยีเสมือน และการประมวลผลแบบคลาวด์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ แนวคิดและหลักการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายสื่อสารภายในองค์กร เครือข่ายสื่อสารระยะไกล เครือข่ายอินเทอร์เน็ต |
1B2 |
เทคโนโลยีเว็บ และแพลตฟอร์ม (Web Technology and Platform) |
หลักการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันขั้นพื้นฐาน สถาปัตยกรรมของเว็บแอปพลิเคชัน โครงสร้างของเว็บ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การออกแบบและสร้างฐานข้อมูลสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน รวมถึงการใช้ เอสคิวแอล ในการสืบค้นข้อมูล |
1B3 |
การผลิตโปรแกรมประยุกต์ดิจิทัล (Digital Application Production) |
กระบวนการการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ การพัฒนาระบบแบบ อไจล์ และ วอเตอร์ฟอล การกำหนดจุดประสงค์ของระบบ กระบวนการทำงานและการรวบรวมความต้องการ เครื่องมือในการรวบรวมความต้องการ ความสอดคล้องกันของความต้องการกับกระบวนการทำงาน การออกแบบ เครื่องมือในการออกแบบ เอกสารที่ใช้ในการออกแบบ การพัฒนาระบบ การทดสอบ และการส่งมอบซอฟต์แวร์ |
1B4 |
การเขียนโปรแกรมสำหรับบริการดิจิทัล (Programming for Digital Services) (Pre-course) |
แนวคิดเบื้องต้นในการเขียนโปรแกรม องค์ประกอบของประโยคคำสั่ง โครงสร้างคำสั่งแบบต่าง ๆ โครงสร้างข้อมูลแบบอาร์เรย์ การสร้างโปรแกรมย่อย การส่งผ่านค่าภายในโปรแกรม แนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์ การฝึกปฏิบัติ การใช้เครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นโดยใช้ภาษาใดภาษาหนึ่ง การตรวจสอบ ทดสอบและแก้ไขโปรแกรม |
1C1 |
มนุษยสัมพันธ์ในโลกดิจิทัล (Human Relations in Digital World) |
ศึกษาพื้นฐานธรรมชาติและความต้องการของมนุษย์ในแง่จิตวิทยาและสังคมวิทยาเพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและทัศนคติของมนุษย์ในการอยู่ร่วมกันในสังคม และในการประกอบธุรกิจและอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล โดยคำถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลถึงบุคลิกภาพและการแสดงออก ความแตกต่างของบุคคลในการทำงานและการจูงใจ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในองค์กร และหลักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในเชิงปฏิบัติ เพื่อคุณภาพชีวิตในการอยู่ร่วมกันในสังคม |
1C2 |
จิตวิทยาในโลกดิจิทัล (Psychology in Digital Word) |
จิตวิทยาไซเบอร์เน้นการศึกษาธรรมชาติของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในการใช้อินเตอร์เน็ท ทั้งการใช้งานในชีวิตส่วนตัวและการใช้ในการทำงาน วิเคราะห์ปัจจัยสังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลกับความคิด ความคาดหวัง และการแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกในการติดต่อเพื่อการสื่อสาร การค้นหาข้อมูล การพักผ่อน หรือการทำธุรกรรมผ่านการมีปฏิสัมพันธ์โดยการใช้เทคโนโลยีในศตวรรษแห่งอินเตอร์เน็ต |
1C3 |
นวัตกรรมธุรกิจการบริการ (Business Service Innovation) |
ศึกษาแนวคิดศาสตร์การบริการ กระบวนการ เทคนิค และเครื่องมือเพื่อการพัฒนานวัตกรรมการบริการทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ การออกแบบนวัตกรรมการให้บริการโดยใช้ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง |
2A1 |
การออกแบบบริการดิจิทัล (Digital Service Design) |
แนวคิดและหลักการการออกแบบบริการดิจิทัล เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้แก่ผู้ใช้ โดยการเลือกเทคโนโลยี และเอพีไอ ที่เหมาะสมมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาได้ รวมไปถึงการนำทฤษฎีด้านการออกแบบกราฟิกส์มาใช้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับบริการดิจิทัลด้วย |
2A2 |
การบริหารโครงการดิจิทัล (Digital Project Management) |
การบริหารโครงการดิจิทัล การบริหารการผสมผสาน การบริหารขอบเขต การบริหารเวลา การบริหารต้นทุนและการประหยัดพลังงาน การบริหารคุณภาพ การบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารการติดต่อสื่อสารและการร่วมงาน การบริหารความเสี่ยง การบริหารการจัดหาโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงานและการบริหารโครงการ การกำกับควบคุมโครงการ การปิดโครงการ และการนำเสนอสารสนเทศของโครงการ |
2A3 |
Technical Listening & Speaking |
|
2A4 |
Report Writing |
|
2B1 |
วิทยาการข้อมูล (Introduction to Data Science) |
กระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ข้อมูล งานวิเคราะห์เชิงพยากรณ์เช่น การถดถอย การจำแนก การจัดกลุ่ม การเชื่อมโยง การเลือกฟีเจอร์ การประเมินสมรรถนะแบบจำลอง ตัวอย่างการประยุกต์ใช้วิทยาการข้อมูลในบริบทการใช้งานจริง |
2B2 |
การวิเคราะห์ข้อมูลบิกดาต้า (Big Data Processing) |
ระบบบิกดาต้า วงจรการวิเคราะห์ข้อมูล การบำบัดสภาพข้อมูลโนเอสคิวแอล การประมวลผลข้อมูลแบบสตรีม การประมวลผลข้อมูลด้วย Spark |
2C1 |
การบริหารธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง (Management for Small and Medium Enterprises/SMEs) |
ศึกษาแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจ การเปลี่ยนทางเทคโนโลยี นวัตกรรม สังคม และเศรษฐกิจที่สำคัญ กรอบแนวคิดของผู้ประกอบการ การค้นหาโอกาสทางธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การตลาดและลูกค้า เครื่องมือและกระบวนการพัฒนานวัตกรรม การแพร่ กระจายนวัตกรรม การออกแบบแบบจำลองทางธุรกิจ การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ การจัดหาแหล่งทุน การจัดทำงบการเงิน การจัดทำแผนธุรกิจ ผลกระทบที่สำคัญของนวัตกรรมและผู้ประกอบการต่อสังคมและเศรษฐกิจ |
2C2 |
พฤติกรรมศาสตร์ในยุคดิจิทัล (Behavioral Sciences in Digital Age) |
แนวคิดพฤติกรรมศาสตร์ อิทธิพลของสื่อดิจิทัลที่มีต่อพฤติกรรมของมนุษย์ในมิติต่างๆ ทั้งชีวิตส่วนตัว การศึกษา การประกอบอาชีพ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และผลกระทบของพฤติกรรมเชิงกว้างต่อเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม |
หมายเหตุ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://dsi.sit.kmutt.ac.th/wil/
หรือ QR Code