หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมบริการดิจิทัล
Bachelor of Arts Programme in Digital Service Innovation
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมบริการดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Arts Programme in Digital Service Innovation
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): ศิลปศาสตรบัณฑิต (นวัตกรรมบริการดิจิทัล)
(อังกฤษ): Bachelor of Arts (Digital Service Innovation)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): ศศ.บ. (นวัตกรรมบริการดิจิทัล)
(อังกฤษ): B.A. (Digital Service Innovation)
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักออกแบบนวัตกรรมบริการ (Innovation Service Designer)
- นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
- ที่ปรึกษาธุรกิจ (Business Consultant)
- ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Manager)
- ผู้ประสานงานโครงการ (Project Coordinator)
- นักวางแผนการตลาดดิจิทัล ( Digital Marketing Planner)
- นักพัฒนาด้านมัลติมีเดีย (Multimedia Developer)
- นักออกแบบประสบการณ์/ส่วนติดต่อผู้ใช้ (UX/UI Designer)
- นักยุทธศาสตร์โซเชียลมีเดีย (Social Media Strategist)
- ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรดิจิทัล (Digital Resources Specialist)
- เจ้าของธุรกิจดิจิทัล (Digital Startup)
- นักวิชาชีพ/นักวิชาการที่มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงและสร้างผลกระทบเชิงบวกในการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลในองค์กรหรือสถานประกอบการ (Digital Transformation Change Agent
- รองรับอาชีพใหม่ที่จะเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรม การออกแบบบริการดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ระยะเวลาในการศึกษา:
ศึกษาตามหลักสูตร 4 ปีการศึกษา แต่ไม่เกิน 8 ปีการศึกษา
วันเรียน
วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.20 น.
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1.ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าในทุกสาขา
2.ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไป ตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกับคณะศิลปศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
3.ผ่านการคัดเลือกตามความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตรโดยพิจารณาจากความสามารถ
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
- โดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอง
- การคัดเลือกโดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนการเรียนตามหลักสูตรปกติ
การศึกษาตามหลักสูตรนักศึกษาต้องลงทะเบียนวิชาต่างๆไม่น้อยกว่า 121 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร | |
ก. หลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป | 31 หน่วยกิต |
ก.1 วิชาบังคับ | 25 หน่วยกิต |
ก.2 วิชาบังคับเลือก | 6 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | 60 หน่วยกิต |
ข.1 วิชาแกนทางด้านจิตวิทยา | 12 หน่วยกิต |
ข.2 วิชาพื้นฐานวิชาชีพทางนวัตกรรมบริการดิจิทัล | 42 หน่วยกิต |
ข.3 วิชาเลือก | 6 หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาชีพ | 24 หน่วยกิต |
ง. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
เลือกเรียนหรือโอนหรือเทียบโอนวิชาเอกในสาขาใดสาขาหนึ่งตามความเห็นชอบของคณะกรรมการ
หลักสูตร หรือคณะกรรมการที่คณะฯ จัดตั้งขึ้น
หมายเหตุ : ในส่วนของหมวดวิชาชีพ เปิดให้นักศึกษาสามารถเลือกสาขาและรายวิชาได้ด้วยตนเองนอกเหนือจากที่ปรากฏด้านบน โดยกรรมการหลักสูตรเป็นผู้อนุมัติ หรือให้ผู้สำเร็จการศึกษาในสายวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง เช่น การบัญชี การตลาด รัฐศาสตร์ แพทยศาสตร์ เป็นต้น โอนหรือเทียบโอนหน่วยกิตได้ทั้งหมด 24 หน่วยกิต เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาโดย ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของสกอ. และ กรรมการหลักสูตรจะเป็นผู้พิจารณาในเนื้อหาในรายละเอียดของแต่ละวิชา
ปีที่ 1 / ภาคการศึกษาที่ 1 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
GEN 101 |
พลศึกษา |
1 |
(0 |
2 |
2) |
LNG 101 |
ภาษาอังกฤษทั่วไป |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 131 |
มนุษยสัมพันธ์ในโลกดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 132 |
จิตวิทยาไซเบอร์ |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 103 |
นวัตกรรมบริการดิจิทัลเบื้องต้น |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 105 |
พื้นฐานด้านดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 49 ชั่วโมง/สัปดาห์ |
16 |
(15 |
2 |
32) |
ปีที่ 1 / ภาคการศึกษาที่ 2 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
GEN 111 |
มนุษย์กับหลักจริยศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิต |
3 |
(3 |
0 |
6) |
GEN 231 |
มหัศจรรย์แห่งความคิด |
3 |
(3 |
0 |
6) |
LNG 102 |
ภาษาอังกฤษเชิงเทคนิค |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 133 |
สังคมและวัฒนธรรมในยุคดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 134 |
พฤติกรรมศาสตร์ในยุคดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 217 |
คณิตศาสตร์สำหรับบริการดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 54 ชั่วโมง/สัปดาห์ |
18 |
(18 |
0 |
36) |
ปีที่ 2 / ภาคการศึกษาที่ 1 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
GEN 121 |
ทักษะการเรียนรู้และการแก้ปัญหา |
3 |
(3 |
0 |
6) |
LNG 103 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในที่ทำงาน |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 213 |
การเขียนโปรแกรมสำหรับบริการดิจิทัล |
3 |
(2 |
2 |
5) |
DSI 219 |
สถิติสำหรับบริการดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 271 |
การบัญชีเพื่อการบริหารเบื้องต้น |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC 273 |
นวัตกรรมธุรกิจการบริการ |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 54 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
18 |
(18 |
0 |
36) |
ปีที่ 2 / ภาคการศึกษาที่ 2 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
GEN 241 |
ความงดงามแห่งชีวิต |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 211 |
ศิลปะดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 215 |
เทคโนโลยีเว็บ และแพลตฟอร์ม |
3 |
(2 |
2 |
5) |
SSC 274 |
การวิจัยตลาดดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
LNG 410 |
ภาษาอังกฤษธุรกิจ |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 45 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
15 |
(15 |
0 |
30) |
ปีที่ 3 / ภาคการศึกษาที่ 1 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
GEN xxx |
วิชาบังคับเลือกด้านศึกษาทั่วไป 2 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
GEN xxx |
วิชาบังคับเลือกด้านศึกษาทั่วไป 3 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 331 |
การผลิตโปรแกรมประยุกต์ดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 495 |
การเตรียมตัวสำหรับโครงการรวบยอด |
1 |
(0 |
2 |
1) |
SSC 375 |
การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC xxx |
วิชาบังคับเลือก (วิชารอง) |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 48 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
16 |
(15 |
2 |
31) |
ปีที่ 3 / ภาคการศึกษาที่ 2 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
|
DSI 313 |
การวิเคราะห์และการออกแบบจุดสัมผัส |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 323 |
การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
DSI 498 |
โครงการรวบยอด 1 |
2 |
(0 |
4 |
2) |
DSI xxx |
วิชาเลือก 1 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
SSC xxx |
วิชาบังคับเลือก (วิชารอง) |
3 |
(3 |
0 |
6) |
รวม 42 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
14 |
(12 |
4 |
26) |
ปีที่ 4 / ภาคการศึกษาที่ 1 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
||
GEN 351 |
การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
DSI 301 |
การออกแบบบริการดิจิทัล |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
DSI 499 |
โครงการรวบยอด 2 |
3 |
(0 |
6 |
3) |
|
DSI xxx |
วิชาเลือก 2 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
SSC xxx |
วิชาบังคับเลือก (วิชารอง) |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
รวม 45 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
15 |
(12 |
6 |
27) |
||
|
|
|
|
|
||
ปีที่ 4 / ภาคการศึกษาที่ 2 |
หน่วยกิต |
(ท |
ป |
ต) |
||
DSI 321 |
การจัดการความรู้ |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
XXX xxx |
วิชาเลือกเสรี 1 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
XXX xxx |
วิชาเลือกเสรี 2 |
3 |
(3 |
0 |
6) |
|
รวม 27 ชั่วโมง /สัปดาห์ |
9 |
(9 |
0 |
18) |
ค่าใช้จ่ายในการศึกษา
- ค่าบำรุงการศึกษาและค่าลงทะเบียนวิชาเรียน เหมาจ่ายต่อภาคการศึกษา 45,250 บาท
- รวมค่าเล่าเรียนต่อปีการศึกษา 90,500 บาท
- รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 362,000 บาท
Curriculum